เขียด,มารู้จักเขียดกัน


มารู้จักเขียดกัน

ขียด
ชื่อสัตว์สี่เท้าสะเทินน้ำสะเทินบกในวงศ์ Ranidae ซึ่งเป็นวงศ์เดียวกับกบแต่มักมีขนาดเล็กกว่า ในประเทศไทยมีหลายชนิด
เขียดจะนา  เขียดอีแว๊ด เขียดทราย

ลักษณะ
มีขนาดตัวเล็ก (จากปลายปากถึงรูก้นประมาณ 40 มิลลิเมตร) ลำตัวป้อม หัวหลิม ผิวหนังลำตัวทั้งด้านหลังและด้านท้องมีตุ่มละเอียดจำนวนมากกระจายหนาแน่น แต่ตุ่มที่อยู่ด้านข้างลำตัวมีขนาดใหญ่และมีช่องเปิด ซึ่งเป็นอวัยวะของระบบเส้นข้างตัว ด้านหลังสีเทาหรือสีน้ำตาลจางหรือสีน้ำตาลอมเขียว และมีจุดสีเข้มกระจาย บางตัวมีแถบสีเขียวกว้างหรือเส้นสีขาวเล็กพาดยาวตรงกลางหลังจากปลายปากถึงรูก้น ขอบด้านล่างของด้านข้างตัวมีแถบสีดำพาดยาวจากด้านท้ายขาหน้าไปที่ต้นขาหลัง ด้านท้ายตรงส่วนต้นของฃขาหลัง  จากรูก้น มีแถบสีดำกว้างที่มีขอบเป็นเส้นสีขาวต่อด้วยเส้นสีดำพาดตามความยาวของขา ด้านท้อง คาง และหน้าอกสีขาว ขาหน้าและขาหลังสั้น เมื่อพับขาหลังแนบกับลำตัวไปทางด้านหน้า ข้อตีนอยู่ในตำแหน่งด้านท้ายของแผ่นเยื่อแก้วหู นิ้วตีนหน้ามีแผ่นหนังประมาณ . ของความยาวนิ้ว นิ้วตีน หลังมีแผ่นหนังเต็มความยาวนิ้ว สันใต้ฝ่าตีนหลังมี 2 ขนาดใหญ่ แต่สันด้านในใหญ่กว่าสันด้านนอก ลูกอ๊อดมีขนาดตัวใหญ่ ลำตัวเรียวยาว ส่วนปลายของหัวเรียวแหลม ตาอยู่ทางด้าน  บนของหัว หางเรียวและมีกล้ามเนื้อแข็งแรง แผ่นครีบหางใหญ่สีดำและมีลักษณะย่น ครีบหางบนใหญ่กว่าครีบหางล่างมาก ปากอยู่ทางด้านหน้าของหัว ช่องปากเล็ก ริมฝีปากล่างมีรูปร่างโค้งคล้ายเกือกม้าและยืด-หดเข้าไปในอุ้งปากได้ ไม่มีตุ่มฟัน แต่มีจะงอยปากที่ขอบเป็นเป็นรอยหยักจะงอยปากล่างใหญ่กว่าจะงอยปากบน
 
พื้นที่อาศัย
ในเวลากลางวันหลบซ่อนตัวอยู่ในพุ่มของพรรณพืชที่เติบโตปกคลุมขอบอ่างเก็บน้ำและออกหากินเวลากลางคืนบนพื้นดินเปิดโล่งของอ่างเก็บน้ำ
นิสัย
อาศัยในแหล่งน้ำหรือใกล้เคียงแหล่งน้ำที่มีพรรณพืชเติบโตข้างแหล่งน้ำ ชอบอาศัยในแหล่งน้ำของระบบนิเวศน้ำนิ่ง เวลากลางวันจะหลบซ่อนตัวอยู่ในพุ่มของพรรณพืชที่เติบโตปกคลุมขอบอ่างเก็บน้ำ เมื่อถูกรบกวนจะกระโดดลงน้ำและดำน้ำหนี แต่หลังจากนั้นจะลอยตัวขึ้นมาที่ผิวหน้าน้ำ ส่วนปลายของหัวอยู่ระดับผิวหน้าน้ำและลำตัวจมลงไปใต้น้ำ กางขาหน้าและขาหลังออกไปจากลำตัว ถ้าน้ำในแหล่งน้ำที่อาศัยอยู่แห้งในฤดูแล้งจะหลบซ่อนตัวอยู่ในโคลนหรือส่วนที่ลึกที่สุดตามรอยแยกของดิน ผสมพันธุ์และวางไข่ในอ่างเก็บน้ำ

เขียดจิก, เขียดบัว, เขียดเขียว
ลักษณะ
มีขนาดตัวปานกลาง (จากปลายปากถึงรูก้นประมาณ 70 มิลลิเมตร) ลำตัวเรียวผิวหนังลำตัวเรียบ มีแผ่นหนังหนา (dorsolateral glandular fold) สีขาวหรือสีครีมขอบสีน้ำตาลเข้มค่อนข้างกว้างอยู่ที่ขอบด้านนอกลำตัว แผ่นหนังนี้เริ่มต้นจากด้านท้ายตาไปที่ส่วนต้นขาหลังด้านหลังและด้านข้างลำตัวสีเขียว ขอบด้านล่างของด้านข้างลำตัวสีน้ำตาลเข้ม และมีจุดสีเข้มกระจายอยู่ที่ด้านข้างลำตัวกับบนหลังทางส่วนท้ายของลำตัว ขอบปากบนสีขาว ด้านท้องสีขาว แผ่นเยื่อแก้วหูสีน้ำตาล ขาหน้าและขาหลังสีน้ำตาลและมีแถบสีเข้มพาดตามความยาวของขาขาหน้าเรียวและนิ้วตีนยาว ขาหลังเรียวยาวและนิ้วตีนยาว เมื่อพับขาหลังแนบกับลำตัวไปทางด้านหน้า ข้อตีนอยู่ในตำแหน่งช่องเปิดจมูก นิ้วตีนหน้าไม่มีแผ่นหนังระหว่างนิ้ว นิ้วตีนหลังมีแผ่นหนังเกือบเต็มความยาวนิ้วลูกอ๊อดมีขนาดตัวปานกลาง ลำตัวยาวและหัวแบน ด้านหลังสีเขียว ท้องและด้านข้างลำตัวสีน้ำตาลและมีลายร่างแหสีน้ำตาลเข็มที่ข้างตัว หางยาวและมีกล้ามเนื้อแข็งแรง แผ่นครีบหางใหญ่และมีลวดลายเป็นร่างแหสีน้ำตาลเข้ม ปากอยู่ด้านล่างแต่ค่อนข้างสูงขึ้นมาทางด้านหน้าของส่วนหัว ช่องปากเล็ก ตุ่มฟันในอุ้งปากมีจำนวนแถวและลักษณะการเรียงตัวเป็นสูตร I:1+1/I ขอบของจะงอยปากบนและของจะงอยปากล่างมีรอยหยัก จะงอยปากล่างใหญ่กว่าจะงอยปากบนลักษณะโครงสร้างในอุ้งปากของลูกอ๊อดเขียดเขียวกับของลูกอ๊อดเขียดหลังขีดคล้ายคลึงกันมาก แตกต่างกันตรงที่ความยาวของตุ่มฟันแถวล่างสุดของปากล่าง เพราะตุ่มฟัน แถวล่างสุดของลูกอ๊อดเขียดหลังขีดสั้นมาก แต่ตุ่มฟันแถวล่างสุดของลูกอ๊อดเขียดเขียวยาว เท่ากับตุ่มฟันแถวที่อยู่ด้านบน
พื้นที่อาศัย
ในเวลากลางวันหลบซ่อนตัวอยู่ในพุ่มของพรรณพืชที่เติบโตปกคลุมขอบอ่างเก็บน้ำและออกหากินเวลากลางคืนบนพื้นดินเปิดโล่งของอ่างเก็บน้ำ
นิสัย
อาศัยในแหล่งน้ำที่มีพรรณพืชชายฝั่งหนาแน่น และชอบอาศัยในแหล่งน้ำของระบบนิเวศน้ำนิ่งที่มีพืชลอยน้ำหนาแน่น เป็นเขียดที่มีความว่องไวและกระโดดได้ไกลมาก
หลังจากที่ รู้จักเขียดตุ้งติ้งกันไปแล้วเรา มารู้เหตุที่ได้เมนู หมดเขียดตุ้งติ้ง กันนะคะ หรือจะไปศึกษาอาหารที่ได้จากเขียดตุ้งติ้ง  เมนูหมกเขียดตุ้งติ้ง เลยก็ได้

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น