จิล่อ,จิโปม,มารู้จัก จิล่อ จิโปมกัน

มารู้จัก จิล่อ หรือ จิโปม กัน

จิโปม จิล่อ
ชื่อวิทยาศาสตร์  Brachytrupes portentosus Licht
ชื่อวงศ์ Gryllidae
ชื่อสามัญ จิ้งโก้ง Short Tailed Cricket    ชื่ออื่นๆ จิโปม จิ้งหรีดโก่ง จิ้งหรีดหัวโต  มีชื่อเรียกแตกต่างกันในแต่ละท้องที่ เช่น ภาคกลางเรียก จิ้งโกร่ง จิโปม จิ้งหรีดโก่ง จึ้งหรีดหัวโต ภาคอีสานเรียก จิโปม จิล่อ ภาคเหนือเรียก จิกุ่ง ในที่นี้เรียก จิล่อแล้วกันนะคะ เพราะเป็นคนอีสาน ที่บ้านเรียกจิล่อ และเขียนแบบนี้ด้วย 


จิล่อ ตัวเมีย
ลักษณะ
จิล่อ เป็นแมลงที่จัดอยู่ในกลุ่มของจิ้งหรีด เป็น แมลงที่มีรูปร่างอ้วน หนวดยาวเป็นแบบเส้นด้ายหัวมีลักษณะ กลมและใหญ่ ปากเป็นแบบปากกัด ปีกมีลายเส้นเล็กน้อย ลำตัวมีสีน้ำตาลอมเหลือง 

ตัวเมีย   มีอวัยวะในการวางไข่สั้นมาก หากเปรียบเทียบกับจิ้งหรีดประเภทอื่น สังเกตในรูปลักษณะของจิล่อเพศเมียจะมีลักษณะปีสั้น มีท้องกลมลักษณะได้รูป จุดสังเกตตรงวงกลมในรูปด้านข้างคือ อวัยวะในการสืบพันและวางไข่ของเพศเมีย จะยื่นออกมานอกลำตัว สีน้ำตาลออกดำ หากพบลักษณะนี้บอกได้เลยว่าจิล่อตัวนี้เป็นเพศเมีย ซึ้งตัวผู้จะไม่มีลักษณะดังกล่าว
จิ่ล่อตัวผู้

ตัวผู้  สามารถทำเสียงได้โดยใช้ขอบของปีกคู่หน้าสีกัน มีอวัยวะรับฟังเสียงอยู่บริเวณขาคู่หน้า จิล่อเป็นจิ้งหรีดขุดดินที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ขนาดของลำตัวยาวประมาณ 37-44 ม.ล.ประโยชน์  จิล่อสามารถนำมาประกอบอาหารหลายได้ หลายชนิด โดยก่อนนำมาปรุงจะเด็ดปีกและดึงส่วนที่เป็นลำไส้ทิ้ง จากนั้นสามรถนำไปประยุกต์เป็นอาหารได้เช่น  คั่ว ทอด หมก ลาบ ป่น เสียบไม้ย่าง เป็นต้น

รังของจิล่อ
ลักษณะที่อยู่อาศัย
                      จิล่อจะทำรังในดิน ซึ่งจะทำการขุดลงไปในดินเพื่อทำที่อยู่และซ่อนตัวเองให้ปลอดภัยในรูที่ตัวเองขุด ลักษณะของรังจิล่อ ดังรูปด้านบนคะ บางรังลึกบางรังไม่ลึก บางรังอาศัยอยู่ด้วยกัน 2 ตัว แต่ส่วนใหญ่จะมีแค่รังละตัวคะ จะนำจิล่อมาปรุงอาหารได้ ก็ต้องขุดกันเหนือยเลยละคะ ช่วงที่จิล่อทำรังลึกๆจะเป็นช่วงที่จิล่อกำลังจะวางไข่ จิล่อตัวเมียจะขุดดินลงไปลึกกว่าเดิมหลายเท่าเชียวเพื่อเตรียมรังสำหรับว่างไข่ให้ปลอดภัยจากศตรูนั่นเองละคะ 
เมื่อรู้จักกับจิล่อหรือจิโปมกันแล้ว เรามารู้จักการนำจิล่อมาทำอาหารกันดีกว่านะคะ เมนูที่จะแนะนำคือ เมนู ทอดจิล่อหรือทอดจิโปมนั่นเองละคะ

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น