เมนูที่ได้จากจิล่อหรือจิโปม
            จิล่อเป็นสัตว์ตัวเล็กๆ ที่กว่าจะกินได้เนียไม่ใช่เรื่องเล็กตามตัวเลยนะคะ เพราะกว่าจะได้เจ้าตัวมาสักตัวเนีย ลำบากอยู่เหมือนกันเด้อ แต่ปัจจุบันนี้ก็อย่างว่านะคะ มีการเพาะเลี้ยงเลยหากินได้ง่ายหน่อยซึ่งก็มักเห็นเป็นอาหารด่วน ที่มีขายกันแต่แถวๆบ้านนอกแถวบ้านเจ้าของบล็อกเองไม่ค่อยมีขายกันหลอกนะคะ จะได้กินก็ต่อเมื่อถึงฤดูกาลของมัน แล้วก็ต้องลงแรงไปเดินตามท้องไร่ท้องนา หารัง ของมันแล้วลงมือขุดกันแบบว่าเหนือยกันเลยทีเดียว แต่ก็สนุกไปอีกแบบนะคะ โม้มาเยอะแล้วเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าคะ เมนูทอดจิล่อเรามาดูวิธีทำกันเลยดีกว่าคะ ไม่ยากเลย ง่ายแถมอร่อยด้วย

วิธีทำทอดแมงจิล่อ
1. หลังจากที่ไปขุดมาแล้วเนียเราก็ต้องนำแมงจิล่อเนียใส่ลงไปในน้ำแล้วหมุนน้ำ เพื่อให้มันสลบ หรือตายก่อนนะคะไม่งั้นมันจะกระโดดโลดเต้น ไปมาทำให้ลำบากในการทำความสะอาดคะ แถมบางตัวแรงเยอะมันจะใช้ขาหลังที่มีหนามแหลมดีดเราให้เป็นแผล หรือกัดเราให้เจ็บปวดได้เลยนะคะ
2. หลังจากมันแน่นิ่งแล้ว ก็ดำเนินการเด็ดปีหลังของมันออกเลยคะ แล้วอย่าลืมเอาขี้มันออกด้วยนะคะ ขี้มันจะมีอยู่สองที่คือ ที่แรกคือที่ตูดมันคะ เอาออกโดยการดึงตูดมันออกแล้วขี้มันจะติดออกมากับเนื้อตูดของมันที่เราดึงออก ส่วนที่ 2 คือ ที่คอของมันคะ เอาออกโดยการฉีกที่หลังคอของมันแล้วดึงขี้ดำๆๆ ออกคะ
3. เมือเอาขี้ออกเสร็จแล้วก็ทำการล้างให้สะอาดคะ แล้วพักให้น้ำออกจากตัวมัน
4. จากนั้นก็มาเตรียมกระทะได้เลยคะ เทน้ำมันลงพอประมาณเหมือนเราทอดปลา หรือทอดอย่างอื่นปกติคะ ให้กะเอาพอประมาณตามชอบเลย

5. น้ำมันเดือดก็นำจิล่อที่พักไว้ ลงไปทอดได้เลยคะ ทอดให้สุกก็นำออกมาจากกระทะได้เลย แล้วนำรสดี หรือ อร่อยชัว เทคลุกลงไปในจิล่อที่ทอดเสร็จแล้ว ใส่ตามชอบเลยนะคะคลุกให้ทั่วเป็นอันเสร็จคะ ง่ายนิดเดียว แถมอร่อยด้วย โดยเฉพาะตัวที่มีไข่คะ จะมันมากเลย
เสร็จแล้วคะ อาหารจานด่วน ทอดแมงจิล่อ ง่ายนิดเดียวไหมละคะ หากต้องการรูจักแมงจิล่อ หรือจิโปม ให้มากขึ้น ก็ตาทลิ้งนี้ได้เลยนะคะในห้วข้อ มารู้จัก แมงจิล่อหรือจิโปม ได้เลยคะ

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น